Công nghệ Mitsubishi

HỆ THỐNG SUPER SELLECT 4WD-II

Hệ thống dẫn động 4 bánh đặc biệt của Mitsubishi Motors, Super Select 4WD-II mang đến sự thoải mái và tự tin cho người lái khi bạn cần, cho phép chiếc xe thích nghi với từng loại bề mặt. Super Select 4WD-II có 4 chế độ gài cầu để người lái tùy chọn, mỗi cài đặt sẽ phù hợp với điều kiện lái xe riêng biệt.

rên các loại xe dẫn động 4 bánh 4WD, mong muốn gài thêm cầu chủ động xuất hiện ở nhiều hoàn cảnh khác nhau, nhưng lại chỉ thực hiện được khi vận tốc quay đồng đều giữa hai cầu trước và sau, mà điều này không phải lúc nào cũng có được.

Trong tình huống này, đối với xe trang bị khớp gài cầu trực tiếp, hành động gạt cần số phụ để gài cầu chẳng khác gì lời khai tử với hộp số. Khớp gài trực tiếp bản chất là một ống răng trong. Khi gạt cần số phụ, ống gài di chuyển dọc theo trục, kết nối bánh răng dẫn động cầu trước với bánh răng từ hộp số đang quay. Một bên là bánh răng quay với tốc động hàng trăm vòng trên phút, bên kia thì đứng yên. Va đập tất yếu xảy ra, răng gẫy, các chi tiết cơ khí quá tải, hộp số có thể bị phá tan trong chớp mắt.

Để tránh nguy cơ đó, thường việc gài cầu được thực hiện khi xe dừng. Nhưng cách này sẽ mất thời gian khi tham gia các giải đua địa hình, như Dakar Rally. Bởi thế việc ra đời một hệ thống cho phép người lái chuyển cầu chủ khi xe đang chạy ở tốc độ cao sẽ là yếu tố quyết định. Mitsubishi, một trong các đội đua nhiều kinh nghiệm ở Dakar đã phát triển bộ dẫn động 2 cầu 4WD Super Select.

 

Chế độ 2H (Dẫn động cầu sau)

hi sử dụng chế độ 2H, sức mạnh của động cơ chỉ được truyền tới cầu sau. Các điều kiện lái xe tốt nhất cho chế độ này là sử dụng trên đường trường và đô thị, với thời tiết khô ráo. Lợi ích của việc sử dụng chế độ 2H là tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu vì có ít lực cản hơn giữa bánh xe và mặt đường.

Chế độ 4H (Dẫn động 4 bánh toàn thời gian)

 

HỆ THỐNG PLUG-IN HYBRID EV

Hệ thống Plug-in Hybrid EV mang đến sự êm ái và dễ chịu trên mọi loại đường thông qua nhiều chế độ lái khác nhau.
Hệ thống Plug-in Hybrid EV giúp bảo toàn năng lượng, đồng thời làm cho việc lái xe trở nên thoải mái, an toàn và đáng tin cậy.
Khi lái xe ở tốc độ trung bình hoặc thấp, hệ thống Plug-in Hybrid EV của Mitsubishi ở chế độ EV Mode, dẫn động chiếc xe bằng cách sử dụng các motor dùng điện từ ắc-quy dẫn động.
Khi lượng điện còn lại trong ắc-quy dẫn động ở mức thấp, hệ thống PHEV của Mitsubishi chuyển sang chế độ Series Hybrid Mode, khi đó động cơ xăng tự khởi động và tạo ra điện cho các motor hoạt động.
Khi lái xe ở tốc độ cao, hệ thống PHEV của Mitsubishi chuyển sang chế độ Parallel Hybrid Mode để sử dụng cả sức mạnh từ động cơ xăng để dẫn động cho xe vì khi đó động cơ này vận hành với hiệu suất cao hơn so với motor điện ở tốc độ cao.
Ngoài ra, khi chiếc xe trang bị hệ thống PHEV đang giảm tốc sẽ chuyển sang chế độ tái tạo năng lượng – Regenerative Mode, sử dụng các motor như những máy phát điện để sạc điện lại cho ắc-quy dẫn động. Bằng cách này hệ thống Plug-in Hybrid EV của MItsubishi điều khiển tối ưu hóa trong từng điều kiện lái, mang lại sự linh hoạt để sử dụng như  một chiếc xe điện 100%, dùng động cơ xăng để sạc điện cho ắc-quy, hoặc dẫn động sử dụng đồng thời cả motor điện và động cơ xăng, tùy thuộc vào điều kiện vận hành.

Các chế độ vận hành
Hệ thống Plug-in Hybrid EV có thể chạy hoàn toàn bằng điện trong khoảng 50 km bằng cách sử dụng năng lượng từ ắc-quy.  Như vậy, xe điện Plug-in Hybrid có thể sử dụng như một chiếc xe điện trong hầu hết điều kiện sử dụng hàng ngày.
Chế độ sạc bình sẽ được tài xế kích hoạt để sử dụng động cơ xăng như một máy phát điện và sạc điện cho bình ắc quy khi cần thiết.

Chế độ vận hành hoàn toàn bằng điện
Mô-tơ điện phía trước và sau sẽ sử dụng điện từ bình ắc quy. Xe hoạt động ở chế độ này để đi lại trên phía, shopping và trong hầu hết các điều kiện sử dụng hàng ngày.

Chế độ lai
Ở chế độ này mô-tơ điện được cấp năng lượng từ bình ắc quy và từ động cơ (đóng vai trò máy phát điện) khi ắc quy cạn năng lượng hoặc khi cần tăng tốc nhanh và các tình huống cần công suất mô-tơ lớn.

Chế độ song song
Xe được dẫn động bởi cả mô-tơ điện và động cơ xăng  khi xe vận hành ở tốc độ cao – khi mà động cơ xăng sẽ hoạt động hiệu quả hơn.

HỆ THỐNG HỖ TRỢ KHỞI HÀNH NGANG DỐC

Hệ thống này sẽ ngăng ngừa xe bị trôi xuống dốc, giúp việc khởi hành ngang dốc dễ dàng hơn bằng cách giữ lực phanh tại thời điểm người lái chuyển từ chân phanh sang chân ga để bắt đầu leo dốc.

Hệ thống có thể phát hiện xe đang dừng ở giữa dốc nhờ vào các cảm biến và ECUs, hệ thống sẽ duy trì lực phanh sau khi người lái rời chân khỏi bàn đạp phanh cho đến khi họ đạp bàn đạp ga (trong khoảng tối đa 2 giây). Hệ thống sẽ giảm dần lực phanh theo việc điều khiển của tài xế và lực kéo của động cơ được tạo ra.

HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN TẬP TRUNG

Hệ thống điều khiển tập trung ETACS của Mitsubishi sẽ hỗ trợ tài xế và tăng tiện nghi.

ETACS là hệ thống chuyên biệt của Mitsubishi điều khiển các thiết bị điện trên xe, bao gồm đèn đầu, gương chiếu hậu, gạt mưa, v.v. Hệ thống mang đến sự thuận tiện và hỗ trợ việc lái xe bằng cách điều khiển tất cả các thiết bị trên xe một cách chính xác trong mọi tình huống khác nhau.

Hỗ trợ người lái hay quên

Chức năng tự động tắt đèn phía trước
Hệ thống sẽ tắt các đèn trước và đèn sương mù một cách tự động khi công tắc xe được chuyển về OFF và cửa phía người lái mở.

Chức năng tự động mở gương chiếu hậu khi tài xế quên
Khi xe chạy đến 30km/h hoặc hơn, gương chiếu hậu sẽ tự mở ra khi tài xế quên mở gương chiếu hậu. (Tính năng bổ sung: có thể thay đổi thời điểm gương bật ra)
* Tính năng có thể khác biệt theo từng sản phẩm.

Tự động tắt các đèn bên trong xe
Nếu người lái để các đèn bên trong xe ở trạng thái bật, hệ thống sẽ tự động tắt sau 30 phút, giúp người lái không phải bận tâm nếu họ quên tắt các đèn này. (Có thể điều chỉnh thời gian để các đèn này tự động tắt)
*Conditions may vary depend on car product.

Hỗ trợ việc lái với chức năng tự động Bật/Tắt và tự động điều chỉnh

Tự động điều khiển đèn
Hệ thống nhận diện điều kiện ánh sáng bên ngoài vào bao đêm và khi xe vào đường hầm, v.v. và tự động bật các đèn chiếu sáng. Hơn thế, khi xe ra khỏi đường hầm, hệ thống tự động tắt các đèn chiếu sáng. (Chức năng phụ: thời gian các đèn bật có thể được điều chỉnh.)

 

 

HỆ THỐNG CÂN BẰNG ĐIỆN TỬ

ASC (Active Stability Control) giúp người lái duy trì khả năng điều khiển xe trong các điều kiện thời tiết bất lợi và những tình huống khẩn cấp.
Khi hệ thống phát hiện độ bám không thể duy trì hợp lý ở mỗi bánh xe khi lái xe trên bề mặt đường trơn trượt hoặc do đánh lái gấp, một hoặc nhiều bánh xe sẽ được phanh, đồng thời công suất động cơ được tự động điều chỉnh để giúp người lái duy trì khả năng điều khiển. Bên cạnh đó, các cảm biến theo dõi lực kéo bánh xe và kết hợp với hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) để hạn chế hiện tượng trượt trên mặt đường ướt hoặc có tuyết.

ASC có thể giúp người lái duy trì khả năng điều khiển trong các điều kiện bất lợi và những tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên, ASC cũng có giới hạn nhất định và không thể giúp người lái giữ sức kéo và điều khiển của xe trong mọi trường hợp. Nhiệm vụ của người lái là phải lái xe cẩn thận, xem xét đến các điều kiện giao thông, đường xá và môi trường.

 

HỆ THỐNG PHÂN PHỐI LỰC PHANH ĐIỆN TỬ

Với EDB, việc phân phối lực phanh giữa các bánh trước và sau sẽ được tối ưu và lực phanh sẽ là tối đa bất kể điều kiện tải trọng. Ví dụ như: khi có nhiều hành khách trên xe thì tải trọng sẽ đặt lên bánh sau tăng lên. Hoặc khi phanh gấp với nhiều hành khách trên xe, EBD nhận biết được tình trạng này và tăng lực phanh lên bánh sau. Hiệu quả phanh sẽ tăng đáng kể so với xe không có tranh bị EBD.

HỆ THỐNG PHANH CHỐNG BÓ CỨNG

ABS là hệ thống an toàn chủ động  giúp  tài xế có thể tránh chướng ngại vật và tránh va chạm khi phanh gấp hoặc khi phanh trên trên đường trơn trượt.
ABS giúp ngăn ngừa hiện tượng bánh xe bị bó cứng khi phanh gấp hoặc khi phanh trên đường trơn trượt, từ đó cho phép tài xế có thể đánh lái để tránh chướng ngại vật và/hoặc ngăn ngừa va chạm.

Xe được trang bị ABS
Bánh xe không bị khóa cứng khi phanh trên mặt đường trơn trượt, và có thể đánh lái tránh chướng ngại vật.

Xe không được trang bị hệ thống ABS
Bánh xe bị khóa cứng khi phanh trên mặt đường trơn trượt, và không thể đánh lái tránh chướng ngại vật.

ABS có thể giúp người lái tránh các tình huống không an toàn khi phanh, nhưng không phải để thay thế cho việc lái xe an toàn. ABS không luôn làm giảm khoảng cách dừng – khoảng cách từ lúc bắt đầu phanh cho đến điểm khi xe dừng hẳn. Khoảng cách dừng có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bao gồm điều kiện bề mặt đường và ma sát giữa lốp xe và mặt đường.